สถาปนิก ความรุ่งเรืองที่จะมีอิทธิพลต่อศิลปินและสถาปนิกในยุคบาโรก

สถาปนิก อะไรถือเป็นแรงบันดาลใจ และอะไรถือเป็นการลอกเลียนแบบ และวาดเส้นให้ชัดเจนได้อย่างไร ความแตกต่างระหว่างความกระตือรือร้น ต่องานของคนอื่นกับการคัดลอกแบบแบนๆ อาจเป็นเรื่องยากที่จะหาเหตุผลเข้าข้างตนเอง และตีความว่า คำเยินยอ โอเค ดีลเด็ด ขโมย ออกไป แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสถาปนิกแล้ว นี่เป็นประเด็นสำคัญของความขัดแย้งมานานหลายศตวรรษ นิสัยใจคอมีความสำคัญ

ระหว่างผู้ชายที่มีน้ำอยู่ครึ่งแก้ว กับผู้ชายที่มีน้ำเหลืออยู่ครึ่งแก้ว สไตล์มั่นใจและหวาดระแวง บางทีแม้แต่คนเก็บตัวกับคนพาหิรวัฒน์ ไม่ว่า สถาปนิก จะยืมและดัดแปลงงานของกันและกัน ตลอดทุกยุคทุกสมัย มันเป็นเพียงสิ่งที่พวกเขา ดังนั้น ไม่ว่าจะมองว่าพวกเขาเป็นผู้ริเริ่ม หรือตกเป็นเหยื่อของผู้เลียนแบบที่อิจฉา เพื่อเริ่มต้นรายการเราจะกลับไปทางกลับฟีลิปโป บรูเนลเลสกี เกิดที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ในปี 1377 เป็นหนึ่งในปรมาจารย์ยุคแรกๆ

โดยเป็น่สวนของสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ งานสร้างสรรค์ของเขาจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวง ต่อชายยุคเรอเนซองส์ผู้ยิ่งใหญ่หลายคนที่จะตามมา เนื่องจากความเฉลียวฉลาดที่แท้จริงของบรูเนลเลสกี แฝงอยู่ในงานวิศวกรรมของเขา เมื่ออาสนวิหารฟลอเรนซ์ต้องการโดมใหม่ บรูเนลเลสกีมั่นใจว่าเขาสามารถทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนในยุคปัจจุบันให้สำเร็จได้ นั่นก็คือการสร้างโดมที่รองรับตัวเองได้อย่างสมบูรณ์

เขาถูกขัดขวางโดยภาวะแทรกซ้อนที่ดูเหมือนเล็กน้อย สำหรับเรา สองอย่าง ประการแรก สูตรผสมคอนกรีตถูกใส่ผิดที่ในระหว่างความล้มเหลวของกรุงโรม ทั้งหมด และประการที่สอง มีการตัดสินใจว่าไม่มีป่าขนาดยักษ์ในพื้นที่ซึ่งสามารถสร้างนั่งร้านจำนวนมหาศาลได้ บรูเนลเลสกีไม่เพียงพยายามทำสิ่งที่คิดไม่ถึงเท่านั้น เขาไม่มีแม้แต่วัตถุดิบหลัก 2 อย่าง ที่จะทำให้สิ่งทั้งหมดนี้ดูเหมือนเป็นไปได้จากระยะไกล อย่างไรก็ตาม อิฐเพียง 4 ล้านก้อนและอีก 16 ปีต่อมา

สถาปนิก

อาสนวิหารฟลอเรนซ์ก็มีโดม ซึ่งถือว่ายอดเยี่ยมมากสำหรับยุคที่พระสันตะปาปา มาทำพิธีถวายในวันอาทิตย์อีสเตอร์ในปี 1436 และยังคงเป็นสถานที่สำคัญ ทางสถาปัตยกรรมมาจนถึงทุกวันนี้ มีเกลันเจโล บูโอนาร์โรตี ไม่ใช่ใครอื่นนอกจากมิเกลันเจโล บูโอนาร์โรตี ซึ่งเกิดในปี ค.ศ. 1475 และอาจเป็นที่รู้จักกันดีที่สุดจากผลงานของเขาในฐานะจิตรกรและประติมากร แต่นอกเหนือจากการตกแต่งโบสถ์น้อยซิสทีนและงานแกะสลักอย่าง เดวิด มีเกลันเจโลยังทำงานสถาปัตยกรรม

โดยทำให้กับมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในวาติกัน รวมถึงโครงการอื่นๆ เช่น ห้องสมุดลอเรนเทียนและโบสถ์เมดิชี การออกแบบของเขาช่วยนำไปสู่ยุคของสถาปัตยกรรมแบบจริตนิยม สถาปนิกหลังยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาหลายคน แม้กระทั่งนักศึกษาและผู้ช่วยของมีเกลันเจโลจะพบแรงบันดาลใจในงานของเขา ซึ่งไม่เคยถูกจำกัดด้วยหลักคำสอนที่เคร่งครัดของการออกแบบคลาสสิก

หลุยส์ ซัลลิแวน ถัดไปในใบปะหน้า หลุยส์ ซัลลิ แวนซึ่งบางครั้งได้รับการขนานนามว่าเป็นบิดาแห่งตึกระฟ้า ซัลลิแวนเกือบจะสร้างรายชื่อนี้โดยพิจารณาจากผู้ที่ทำงานให้เขา เขามีสถาปนิกที่มีชื่อเสียงอย่างน้อยหนึ่ง คนทำหน้าที่เป็นหัวหน้าช่างเขียนแบบของเขาเป็นเวลาหลายปี สถาปนิกที่เราจะพบในภายหลังในรายการนี้ แต่ผลกระทบของซัลลิแวนไปไกลกว่าลูกศิษย์คนนี้ ซัลลิแวนเกิดในปี พ.ศ. 2399 ทำงานกับบริษัทสถาปัตยกรรมหลายแห่ง

เมื่ออาชีพของเขาก้าวหน้า อาคารที่ออกแบบโดยบริษัทเหล่านั้นก็สูงส่งขึ้นเรื่อยๆ ซัลลิแวนเป็นผู้ที่เชื่ออย่างแท้จริง และโดยหลายๆ บัญชีเป็นผู้ริเริ่ม ของสัจพจน์ที่ใช้กันทั่วไปในปัจจุบัน แบบฟอร์มตามหน้าที่ ซัลลิแวนไม่มีปัญหาในการช่วยสร้างภาพ ออกแบบ และสร้างโครงสร้างจำนวนมาก ที่พุ่งสูงขึ้นเหนือสิ่งก่อสร้างในรุ่นราวคราวเดียวกันของเขา เมื่อได้รับการดูแลด้านการใช้งานแล้ว ซัลลิแวนก็ไม่ลังเลที่จะเพิ่มการตกแต่งที่หรูหราทั้งภายใน

และภายนอกของโครงการ ที่ไม่เหมือนใครของเขาและหุ้นส่วนของเขา ในขณะที่สถาปนิกหลายคนลังเลที่จะเปลี่ยนไปใช้การพัฒนาสมัยใหม่ เช่นโครงสร้างเหล็กและไฟส่องสว่าง ซัลลิแวน และเพื่อนร่วมชาติของเขาได้ช่วยกันจุดไฟให้กับเส้นทาง ในขณะที่ยังคงเคารพสมบัติที่พิสูจน์แล้ว ของวัสดุที่ใช้กันทั่วไปในสมัยนั้น เลอ คอร์บูซีเยร์ หากบางครั้งซัลลิแวนได้รับการขนานนามว่าเป็นบิดาแห่งตึกระฟ้า สมัยใหม่ เลอ คอร์บูซีเยร์อาจถูกพิจารณาว่า เป็นบิดาแห่งอาคารสูงในเมือง

โดยเขาออกแบบและคิดปรัชญา เกี่ยวกับโครงการบ้านจัดสรร ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่โดดเด่นในการอยู่อาศัยจำนวนมากมาจนถึงทุกวันนี้ ในหมู่พวกเขา ห้องสไตล์ลอฟท์ไม่มีฉากกั้นหรือการตกแต่ง และหน้าต่างบานใหญ่เพื่อเพิ่มแสงสว่าง คอนกรีตเสริมเหล็ก ยังเป็นส่วนสำคัญในแผนการออกแบบของเขาอีกด้วย ชาร์ลเอดัวร์ ฌานแรกรี เกิดในปี 1887 เลอกอร์บูซีเย ไม่ได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ใช้สอยจากมุมมองที่ซาบซึ้งของ บ้านคือที่ที่เป็นหัวใจ

เขามองพวกเขาในแง่ของการใช้งาน เป็นสถานที่ที่มีจุดประสงค์เพียงอย่างเดียวคือเร่งรัดวิถีชีวิตที่เป็นระเบียบและเกือบจะเป็นเครื่องจักร ปรัชญาแห่งประสิทธิภาพนี้จะมีอิทธิพลอย่างมากต่อรูปแบบสถาปัตยกรรมที่จะตามมา เลอ กอร์บูซีเยร์ยังช่วยพัฒนาโมเดลสำเร็จรูปที่ผลิตจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเพื่อเร่งการสร้างที่อยู่อาศัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย โจเซฟ ไอเลอร์ เกิดในปี 1900 ไม่ได้เป็นสถาปนิก

แต่เขามีอิทธิพลอย่างมากต่อการพัฒนาชานเมืองในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 ในช่วงรุ่งเรืองบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ของเขา สร้างบ้านมากกว่า 11,000 หลังที่ออกแบบตามหลักการของสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ โดยส่วนใหญ่อยู่ในแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ งานของเขาในสาขาสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ช่วยขับเคลื่อนให้ก้าวขึ้นสู่แถวหน้าของโลกการออกแบบ

และในขณะที่ลักษณะบางอย่างที่แพร่หลายในบ้านของเขายังไม่ได้มาตรฐาน เช่น หน้าต่างสูงจากพื้นจรดเพดาน การออกแบบเสาและคานที่โล่ง แนวคิดบางอย่างของเขายึดติดกับแนวทางหลัก เช่น แบบแปลนพื้นแบบเปิดและความจำเป็นของอ่างอาบน้ำต้นแบบ ซึ่งเป็นสิ่งประจำในบ้านส่วนใหญ่ในปัจจุบัน

อ่านต่อได้ที่ ฮอร์โมน วัยรุ่นต้องรู้สิวจากช็อคโกแลตและยาสิวฮอร์โมน

Leave a Comment